Lối sống của gia đình Trump: "Ác mộng" cho người nộp thuế?

(NLĐO)- Lối sống xa hoa với những khoản chi tiêu khổng lồ của gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến những người nộp thuế phải tốn hàng trăm triệu USD trong 4 năm tới.

  • Chiến đấu cơ chặn máy bay đến gần biệt thự ông Trump
  • Chiến đấu cơ chặn máy bay đến gần biệt thự ông Trump

  • Mỹ: Sắc lệnh nhập cư mới sẽ "tha" người có thẻ xanh

    Mỹ: Sắc lệnh nhập cư mới sẽ "tha" người có thẻ xanh

Hôm 17-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đoàn tháp tùng đã lên đường đi nghỉ cuối tuần tại câu lạc bộ Mar-a-Lago ở thị trấn ven biển quận Palm Beach, bang Florida và đây là tuần thứ 3 liên tiếp ông nghỉ cuối tuần ở đây.

Trong ngày 18-2, các con ông là Eric Trump và Don Jr. cùng đội mật vụ tháp tùng sẽ di chuyển 8.000 dặm đến tận Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để dự buổi khai trương khu nghỉ dưỡng và chơi golf hạng sang “Beverly Hills of Dubai” của ông Trump.

Trong khi đó, cảnh sát New York vẫn phải canh gác cẩn mật bên ngoài Tháp Trump ở Manhattan - nơi ở hiện tại của Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai Barron. Thị trấn nhỏ bé Bedminster ở bang New Jersey thì phải chạy đua chuẩn bị cho viễn cảnh sân golf của ông Trump tại đây sẽ phải phục vụ khoảng 10 chuyến đi nghỉ cuối tuần của ông trong 1 năm.

 


Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, nơi ông nghỉ ngơi cuối tuần liên tiếp trong 3 tuần qua. Ảnh: AP

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump, nơi ông nghỉ ngơi cuối tuần liên tiếp trong 3 tuần qua. Ảnh: AP

"Hàng trăm triệu USD"

Bước vào nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump chưa đầy một tháng, lối sống phức tạp một cách bất thường của gia đình ông Trump đang gây căng thẳng cho lực lượng mật vụ và các quan chức an ninh, làm dấy lên những lo ngại về tài chính và hậu cần trong các cộng đồng địa phương và tiêu tốn chi phí vượt xa con số chi tiêu của các cựu tổng thống trước đây.

Theo ước tính, tổng chi phí di chuyển và bảo vệ an ninh cho ông Trump trong 4 năm có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Xu hướng thích tổ chức những sự kiện chính thức một cách hoành tráng có đông người chứng kiến của ông Trump cũng góp phần làm chi phí “đội” thêm, chẳng hạn hồi tuần trước trong khi ông Trump đón tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, các thành viên khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago cũng dùng bữa ở gần đó.

Tuy các cơ quan chịu gánh nặng chi phí như Bộ An ninh nội địa Mỹ chưa cung cấp các con số cụ thể cho truyền thông nhưng một vài con số mới đây đã được tiết lộ dựa trên các tài liệu báo cáo của chính phủ.

Ba chuyến đi nghỉ cuối tuần liên tiếp ở Mar-a-Lago của ông Trump có thể đã tốn của quỹ liên bang đến 10 triệu USD, bao gồm cả chi phí phải trả cho đội tuần duyên để tuần tra và bảo vệ vùng bờ biển quanh khu nghỉ dưỡng này.

Các quan chức quận Palm Beach (nơi có khu Mar-a-Lago) đang lên kế hoạch yêu cầu Washington hoàn trả hàng chục nghìn USD cho một ngày chi phí an ninh và giao thông khi ông Trump đến.

Trong khi đó, thành phố New York đang phải chi 500.000 USD/ngày cho việc canh gác bên ngoài tháp Trump và tổng chi phí bảo vệ Tháp Trump có thể lên đến 183 triệu USD/năm.

Hồi đầu tháng 2, Washington Post cũng đưa tin rằng các mật vụ và các nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã trả 100.000 USD tiền khách sạn khi tháp tùng Eric Trump đến quảng bá cho một toà tháp do ông Trump sở hữu ở Uruguay.

 


Chuyến thăm của Eric Trump đến Uruguay tiêu tốn 97.830 USD tiền khách sạn cho ông và những người tháp tùng. Ảnh: Washington Post

Chuyến thăm của Eric Trump đến Uruguay tiêu tốn 97.830 USD tiền khách sạn cho ông và những người tháp tùng. Ảnh: Washington Post

Đi vào túi riêng?

Ông Tom Fitton, chủ tịch nhóm giám sát tư pháp Judicial Watch, nhận định: “Đây là cách làm việc vô cùng tốn kém và tổng thống cần nhận ra điều này”. Nhóm tư pháp này từng theo sát các chi phí nghỉ dưỡng của gia đình cựu Tổng thống Obama trước đây và đang dự định sẽ tiếp tục công việc này dưới chính quyền Trump.

Đối với ông Trump, các chi phí này lại mang đến cho ông khoản lợi không hề nhỏ bởi một phần số tiền này lại đi vào túi riêng của chính các công ty cung cấp dịch vụ của gia ông. Dù đã rút khỏi công việc điều hành tập đoàn của mình nhưng ông Trump chưa bao giờ từ bỏ quyền sở hữu của mình, đồng nghĩa với việc ông cũng được lợi từ những hợp đồng của công ty ông với Chính phủ.

Chẳng hạn, Cơ quan mật vụ và Bộ Quốc phòng Mỹ đều đang định thuê văn phòng bên trong Tháp Trump với giá thuê khoảng 1,5 triệu USD/năm. Chưa kể những chuyến đi của ông Trump đến những công trình do ông sở hữu cũng trở thành những cơ hội quảng bá thêm hình ảnh và thương hiệu của ông.

Các gia đình tổng thống Mỹ trong nhiều thập kỷ qua luôn được bảo vệ an toàn suốt 24 giờ/ngày bất kể địa điểm và chi phí. Mỗi nhiệm kỳ tổng thống lại mang đến một thách thức mới với những thói quen và lối sống của gia đình ông chủ Nhà Trắng, từ những chuyến lưu trú thường xuyên của cựu Tổng thống George W.Bush tại trang trại của ông ở Texas đến những chuyến nghỉ mát thường niên của ông Obama ở Hawaii.

Gánh nặng cho mật vụ Mỹ

Nhóm Judicial Watch ước tính chi phí di chuyển của gia đình Obama trong hơn 8 năm qua khoảng gần 97 triệu USD. Nhưng chỉ 4 tuần sau khi bước vào nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, với đà chi tiêu như hiện tại, ước tính gia đình ông Trump có thể sẽ chi tiêu đến hàng trăm triệu USD.

“Nặng” nhất là chi tiêu cho cơ quan mật vụ bởi lực lượng bảo vệ tổng thống đã trải qua nhiều năm thiếu hụt ngân sách, xuống tinh thần và nội bộ bất ổn, đặc biệt là sau khi Giám đốc mật vụ Joseph Clancy vừa nghỉ hưu hồi tuần qua. Các mật vụ hiện phải bảo vệ nhiều khu nhà cùng một lúc và phải bảo vệ cả các con của ông Trump nên nhiệm vụ của họ càng trở nên căng thẳng và gây kiệt sức.

Thị trấn Bedminster ở bang New Jersey đang chuẩn bị cho viễn cảnh sân golf của ông Trump tại đây sẽ phải phục vụ khoảng 10 chuyến đi nghỉ cuối tuần của ông trong 1 năm, bao gồm cả những chuyến nghỉ hè dài của Đệ nhất phu nhân. Mỗi một kỳ nghỉ như vậy có thể khiến thị trấn phải tốn hơn 300.000 USD.

Thị trưởng Steven Parker của thị trấn Bedminster chia sẻ trong lá thư xin hỗ trợ chi phí từ liên bang: “Bedminster chỉ là một thị trấn nhỏ với lực lượng cảnh sát ít người và ngân sách khiêm tốn. Chúng tôi muốn rộng vòng tay chào đón Tổng thống Trump nhưng chúng tôi lại không muốn những chuyến viếng thăm ngày gây gánh nặng cho những người nộp thuế”.